Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Vương Quốc Cây Giống, Hoa Kiểng

Ở “Vương quốc cây giống, hoa kiểng”- huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, có một nông dân đã không tiếc tiền khi bỏ ra 10 triệu đồng để mua 4 bụi hoa có tên gọi lạ hoắc: đậu khấu. Dân trồng hoa kiểng ở vùng này biết chuyện vừa ngạc nhiên vừa ngờ vực, có người còn nói anh... “có vấn đề”... Vậy mà giống hoa ấy bây giờ mỗi ngày đem về cho anh số thu nhập nhiều hơn tiền vốn!

Từ Đậu khấu...

Năm 1982, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Nguyễn Hồng Nhị về quê nhà lập gia đình. Cuộc sống của anh bộ đội xuất ngũ cũng tạm ổn nhờ vào vườn cây sầu riêng, chôm chôm. Cùng với nghề làm vườn, anh Nhị còn có thêm nghề sưu tập nhiều loại cây xanh về trồng để bán phục vụ cho các công trình công cộng.

Năm 1998, tại cuộc thi hoa đẹp ở thành phố Hồ Chí Minh, anh đã phải lòng một loài hoa lạ có cái tên ngồ ngộ: hoa đậu khấu. Đậu khấu là loài hoa quí, có nguồn từ Thái Lan. Thời xa xưa, đậu khấu chỉ dành riêng cho các bậc vua chúa, quý tộc, được bày biện ở những nơi sang trọng. Hoa còn được dùng để vẫy chào trong lễ đón các nguyên thủ quốc gia. Hoặc khi đã tặng ai một chú voi, người cỡi voi cũng cầm trên tay hoa đa lộc biểu hiện sự cao sang.

Anh Nhị kể: “Người ta bán 10 triệu đồng mà tôi vét hết túi chỉ có trên 1 triệu đồng. Không mua thì tiếc, còn mua không đủ tiền mà bỏ về quê lấy tiền lên sợ người ta xớt mất. Cũng may lúc đó tôi có địa chỉ của đứa em gái làm kỹ sư nông lâm ở Thủ Đức, nên liên hệ mượn được tiền để mua”. Cả 4 bụi hoa lạ còn lại trong hội chợ được chuyển về nhà anh Nhị trước sự ngỡ ngàng, tò mò vì chưa từng thấy bao giờ và giá quá đắt của bà con lối xóm. Anh Nhị cưng những bụi hoa như vàng, từ sáng tới chiều cứ ra vô vườn thăm chừng...

...Đến đa lộc

Nhờ dễ trồng, thích hợp với điều kiện đất phù sa và môi trường nóng ẩm nhiệt đới cùng với sự chăm sóc chu đáo của anh Nhị, chưa đầy một năm cây bắt đầu ra hoa. Bụi nào cũng từ dưới đất chui lên những chồi nhòn nhọn như măng trúc rồi nở thành hoa. Hoa có nhiều cánh xòe ra như hoa cúc, đỏ tươi, có bông màu hồng sen. Người thân, bạn bè thấy hoa hơi giống bông sen nên gọi là sen đất. Anh Nhị nghĩ: “ Chẳng lẽ bỏ ra cả 10 triệu đồng mà đi mua 4 bụi sen đất trồng nghe... tầm thường quá!”. Nhớ đến câu chuyện về sự tích của hoa ở Thái Lan, anh đặt cho cái tên: đa lộc. Anh bảo: “Thời vua chúa hoa đậu khấu tượng trưng cho sự uy quyền, quí phái. Còn bây giờ hoa đa lộc sẽ đem về nhiều phú lộc cho mọi người trong cuộc sống”.

Quả thực, anh đã thu về hàng trăm triệu đồng nhờ bán hoa đa lộc. Với 4 bụi hoa đa lộc ban đầu, anh chiết nhân giống ngày một nhiều. Năm 2002 anh đã có trên 500 bụi khiến cho 8 công vườn chôm chôm, sầu riêng năng xuất thấp bị tỉa bỏ nhường chỗ cho đa lộc sinh sôi nẩy nở.

Từ một bụi nhỏ, cây đa lộc cứ đẻ nhánh, đơm nụ liên tục. Đa lộc ra hoa quanh năm suốt tháng. Rộ nhất là khoảng tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Điều lạ là khi cắt bông bán, chặt bỏ nhánh của thân cây mẹ thì nhánh con tiếp tục nhảy lên và cho hoa. Hoa Đa Lộc không có nhiều mùi thơm nên ít bị ong cắn phá và mỗi cành hoa khi chưng có thời gian tươi đẹp trung bình từ 5 - 7 ngày.

Anh Nhị cho biết, bụi hoa trồng sau 2 năm tuổi mỗi năm sẽ cho trên 100 cành hoa đa lộc. Và như thế, mỗi ngày trung bình anh Nhị cắt bán 150 bông với 5.000 - 6.000 đồng/bông. Vào những ngày lễ tết thì giá tăng lên 7.000 - 8.000 đồng/bông. Hiện nay, hoa đa lộc là loài hoa hiếm của thị trường Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác. Dù với số lượng khá lớn, nhưng vẫn chẳng thấm thía vào đâu. Rất nhiều bạn hàng đến liên hệ mua nhưng không có hoa để bán. Hiện tại anh Nhị đã nhân giống cung cấp cho những người có nhu cầu trồng loài hoa này. Mỗi bụi giá bán 250.000 đồng, so ra rẻ hơn 10 lần lúc anh mua giống hoa ban đầu. Ngoài ra anh còn áp dụng nhân giống bằng phương pháp cấy mô nhằm giảm giá giống xuống thấp để nhiều người có thể mua nhân ra.

Từ một người chịu tiếng “vung tiền”, anh Nhị giờ đang “hốt lộc”. Anh nói như khẳng định: “Thời bây giờ cứ đeo hoài những cái cũ thì đâu thể đột phá được".

Gia Dũng (Nông thôn Việt Nam)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét