Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Trở Thành Triệu Phú Từ Nghề Ươn Cà Bột

Năm nay mới 27 tuổi, nhưng đã có trong tay nguồn vốn hàng trăm triệu đồng, đó là anh Trần Văn Hồng, một thanh niên, nông dân sản xuất giỏi ở ấp Bình Cách, xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Anh Hồng xuất thân trong một gia đình nông dân, đông con, có hoàn cảnh sống khó khăn. Học xong lớp 9, anh phải nghỉ học để phụ giúp công việc lao động sản xuất của gia đình. Trước đây, gia đình anh Hồng chỉ làm ruộng và chăn nuôi một số ít gà, vịt, cá.... Song, do vùng đất này nằm cuối nguồn bị trũng, đọng phèn nên năng suất lúa không cao. Dù cố chăm lo lao động nhưng chỉ đủ ăn. Là thanh niên trẻ được đi đó đây, nhất là khi đến huyện Châu Thành, tỉnh Long An, anh phát hiện nghề ương cá bột cho hiệu quả kinh tế cao. Với điều kiện của gia đình và bản thân anh có thể làm được nghề này. Nhưng do nghề này đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên thường thì các cơ sở ương ép cá giống rất giấu nghề để họ độc quyền sản xuất. Muốn học được nghề anh đã phải tìm mọi cách tiếp cận với nghề và anh xin vào làm công cho các cơ sở ương cá giống ở tỉnh Long An.

Với lòng quyết tâm cao, nên chỉ trong thời gian ngắn, người thanh niên "ham học, ham làm" này đã nhanh chóng học được những "bí quyết" của nghề ương cá bột qua việc làm thuê cho chủ. Không những thế, anh còn tìm tòi học hỏi qua tài liệu, sách báo, cán bộ kỹ thuật...

Năm 1997, thôi việc làm thuê, anh Hồng và mạnh dạn đầu tư làm thử mô hình ương cá bột. Ban đầu, do còn mới mẻ, thiếu kinh nghiệm nên việc ương cá bột gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có vụ thua lỗ nặng. Nhưng với sức trẻ và lòng quyết tâm, ý chí tiến thủ nên chẳng bao lâu anh đã thành công với nghề này. Năm 1998, anh cùng với gia đình vay, mượn được số vốn khá để đào ao ương cá bột. Từ đó đến nay trại ương cá bột của anh luôn tiến triển về qui mô, số lượng lẫn lợi nhuận. Mỗi năm anh đến các nơi như: Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh để mua từ 1 -2 triệu con cá bột và sản xuất ra được hơn 1 triệu tấn cá con.

Qua đó, lợi nhuận từ ương cá bột anh thu được hơn 150 triệu đồng/năm. Để sản xuất đạt hiệu quả thì thị trường tiêu thụ cá con là rất quan trọng. Đối với anh Hồng, do làm ăn có uy tín và giá cả phải chăng, nên thương lái đến mua cá bột của anh rất đông. Thậm chí có lúc không đủ nguồn cá bột đáp ứng cho khách.

Nói về bí quyết để ương cá bột thành công, anh Hồng tâm sự:"Trước hết phải nắm rõ qui trình sản xuất cá giống theo đúng kỹ thuật. Song tùy theo từng điều kiện đất đai, khí hậu, nguồn nước... mà người sản xuất phải linh hoạt xử lý, tránh trường hợp rập khuôn giữa người này và người khác..." Thật vậy, qua tiếp xúc với chúng tôi, người thanh niên này rất thành thạo nghề ương cá bột. Chính vì thế mà không ít nông dân có nhiều năm kinh nghiệm với nghề ương cá bột cũng tỏ ý thán phục, đến tham quan, học hỏi mô hình ương cá của anh. Hơn nữa, còn có nhiều trại cá giống ở huyện Châu Thành ( tỉnh Long An) đến mời anh về làm cố vấn kỹ thuật, nhưng anh từ chối vì công việc gia đình rất bề bộn.

Hiện nay, anh Hồng đã nhân rộng được 2 ao cá giống với qui mô 7.000 m2 mặt nước. Tùy theo mỗi mùa mà anh ương ép một loại cá bột thích hợp để phục vụ cho khách hàng. Ngoài số diện tích nuôi tại gia đình, anh còn thuê thêm 7.000 m2 đào ao nuôi 50.000 con cá thịt, xây chuồng nuôi 60 con lợn thịt để lấy phân làm thức ăn phụ cho cá. Tại đây, anh đã mở 1 cơ sở bán lẻ cá giống cho nhu cầu nuôi cá của nhân dân địa phương. Để thực hiện những công việc sản xuất đó, ngoài lực lượng lao động trong gia đình anh còn thuê thêm một số lao động giúp việc thường xuyên.

Tuy rất bận rộn công việc làm làm ăn, nhưng người thanh niên này vẫn chưa bằng lòng với thực tại mà còn cho biết sẽ mở rộng mô hình, giải quyết thêm nhiều lao động và tiếp tục trợ giúp kỹ thuật cho nhiều hộ dân ở địa phương phát triển nghề nuôi cá. Thật đúng là "tuổi trẻ, tài cao", anh Trần Văn Hồng không chỉ là thanh niên điển hình của xã nhà mà còn là thanh niên sản xuất giỏi tiêu biểu nhất của tỉnh Tiền Giang. Thời gian qua, người thanh niên này đã vinh dự được Trung ương Đoàn, Bộ Thủy sản tặng nhiều bằng khen, giấy khen biểu dương về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi.

Gia Dũng (Theo TTXVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét