Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Làm Giàu Từ Dế

Chàng trai Thanh Tùng (Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) khởi nghiệp nuôi dế từ hai bàn tay trắng. Giờ đây, anh đã có một trang trại dế nổi tiếng với cơ ngơi vài trăm triệu đồng. Khởi nghiệp từ tay trắng

Khi chúng tôi đến trại nuôi dế Thanh Tùng ở ấp Bến Đò 2, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh đã thấy năm, sáu người khách đến đặt mua dế hoặc học hỏi cách nuôi dế. Chủ trại là một chàng trai mới ngoài 20, nước da ngăm đen, giọng nói đặc sệt gốc Nam Bộ. Thanh Tùng bảo khách của anh đa số là những ông chủ, bà chủ quán ăn, nhà hàng, những đại gia chăn nuôi trang trại hay là những nông dân vùng lân cận đến học hỏi cách nuôi dế. Anh chỉ dẫn cho họ rất thật tình, không giấu một bí quyết gì.

Nhà nghèo, Tùng buộc lòng phải chia tay với trường lớp để đi làm thợ phụ hồ kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Trong một lần xem "ké" tivi bên nhà hàng xóm, Tùng thấy ở Thái-lan có người phất lên nhờ nghề nuôi dế. Từ đó, ý định làm giàu từ con dế âm ỉ cháy trong tim chàng trai trẻ. Khi bắt đầu thực hiện ý định, trong tay anh chẳng có thứ gì ngoài hai cái nồi cùng với một lu đựng nước cũ. Thấy anh ra đồng bắt dế về nuôi, hàng xóm đều bảo: "Thằng này chắc khùng rồi, nuôi gì không nuôi lại đi nuôi dế!".

Tùng vẫn âm thầm thực hiện ý định của mình. Tùng đạp xe lên tận Trung tâm khuyến nông thành phố hỏi xin tài liệu thì nhận được những cái lắc đầu, vì từ trước đến nay có ai nuôi dế bao giờ. "Không vốn, không kỹ thuật, vậy là phải tự mình tìm hiểu lấy mà thôi!". Tùng tự nhủ. Mỗi ngày, tranh thủ lúc sáng sớm, trước khi đi làm hồ, anh ra đồng để "rình" coi dế sinh sống như thế nào? Sau nhiều đêm vắt óc suy nghĩ anh thử cho dế ăn cám xay, thức ăn gia súc nghiền nát. Sáng hôm sau ra thăm dế, thấy con nào cũng sống khỏe mạnh, lớn ra. Vậy là ước mơ táo bạo của anh đã trở thành hiện thực.

Phải làm sao để dế đẻ được? Qua tìm hiểu, Tùng biết là dế đẻ trứng nhưng ở ngoài đồng lại không thấy cái trứng nào. Một hôm, Tùng thử bỏ một miếng đất ướt vào lu. Một buổi sáng nọ, anh vô cùng sung sướng trước hàng trăm con dế con chen chúc nhau trong lu.

Phát triển thương hiệu dế

Nuôi được dế anh lại lo đi kiếm đầu ra. Bỏ làm hồ vài ngày, quẩy bao dế lên vai, trên chiếc xe cà tàng, Tùng vượt hơn 30 km rong ruổi khắp thành phố để bán dế. Thấy nhà hàng, quán ăn nào anh cũng vô mời mua dế. Họ ái ngại nhìn anh lắc đầu. Một ông chủ thấy Tùng thật thà, chất phác thương tình mua hết bao dế. "Tui mua giùm chú lần này, nếu bán được tui trả tiền còn không tui... xù luôn à nghen!" Giao xong mớ dế, Tùng trở về nhà, trong lòng phấp phỏng không yên.

Ngôi nhà của anh giờ đây tràn ngập âm thanh nỉ non của hàng nghìn con dế lớn nhỏ. Khách đến nhà không chỉ được Tùng chỉ dẫn cho cách nuôi dế mà còn được hướng dẫn tỉ mỉ cách thức chế biến đặc sản dế bảy món, nào là: dế chiên xù, dế xào lăn, dế kho tiêu, dế ram mặn, dế nướng kẹp bánh mì... Khách Việt kiều, Nhật Bản, Đài Loan, Australia... mê món dế, tìm đến đặt hàng anh với quy mô lớn. Theo họ, thịt dế béo như tôm sú, ngọt như thịt cua, vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại chữa được nhiều bệnh như đau nhức, tê thấp, béo phì...

Cơ ngơi của Tùng bây giờ có hơn 400 thùng với khoảng 80.000 con dế lớn nhỏ. Tùng cho biết, cứ hai tháng một con dế mái sẽ đẻ một lần gần 500 trứng với điều kiện phải luôn giữ cho chúng ở nhiệt độ 24oC. Bình quân mỗi ngày anh chỉ cung cấp được 1 kg dế cho một nhà hàng đặc sản trong thành phố. Giá 1 kg dế là 250.000 đồng, như vậy mỗi năm anh thu vào khoảng 70 - 80 triệu tiền lãi.

Anh dự tính sẽ cung cấp dế giống với giá rẻ cho bà con, khi số lượng dế nhiều, Tùng sẽ đứng ra hợp tác với các doanh nghiệp hình thành hẳn một dây chuyền sản xuất khép kín từ đầu vào (lúc dế đẻ) cho đến đầu ra, chế biến thịt dế tại chỗ rồi phân phối cho các nhà hàng trong và ngoài nước. Thương hiệu "dế Thanh Tùng" rồi đây có dịp phiêu lưu ký...

Tạp chí Ý tưởng sản phẩm(Vietnam Website)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét