Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Thu Tiền Tỷ Từ Dâu Tây, Xà Lách

Khách du lịch đến Đà Lạt, khi ra về đều không quên mua dâu tây làm quà cho người thân. Người trồng dâu tây nổi tiếng nhất trên cao nguyên Đà Lạt là vợ chồng ông bà Tuấn-Lan.

Dẫn khách tham quan vườn dâu tây sai chín mọng, bà Lan kể: "Gia đình tôi có 6 sào đất vườn, trước đây trồng súp lơ, cải thảo, bắp cải, xà lách, tuy năng suất cao nhưng cũng chỉ đủ chi dùng cho cái ăn, cái mặc trong gia đình. Ông nhà tôi đi nhiều nơi tìm hiểu các loại rau phù hợp với thị trường, cho hiệu quả cao, và ông thấy cây dâu tây New Zealand cho thu hoạch quanh năm, khác hẳn giống dâu đá đang trồng phổ biến ở Đà Lạt mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ. Nhưng có điều vốn đầu tư để trồng loại dâu này rất lớn và phải tuân theo quy trình công nghệ nghiêm ngặt''. Nhưng ông vẫn quyết tâm nhờ tiến sĩ Nguyễn Bá Hùng - người được mệnh danh là ''vua'' trồng rau hữu cơ tại Đà Lạt trợ giúp về kỹ thuật.

Năm 2001, vợ chồng ông trồng thử nghiệm 1,5 sào dâu tây, diện tích đất còn lại trồng xà lách giống mới. Ông cho biết, vốn đầu tư cho một sào dâu tây (hệ thống nhà lưới khung sắt, hệ thống tưới tự động) bình quân 70 triệu đồng/sào, đó là chưa kể tiền mua cây giống (15.000 đồng/cây, mỗi sào trồng 3.000 cây).

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật từ khâu làm đất, trồng, phun thuốc, tỉa lá, thu hái bảo quản sau thu hoạch được ông thực hiện rất nghiêm ngặt. Hiện, gia đình ông đã trồng 3 sào dâu tây, mỗi ngày thu 30kg dâu. Dâu loại 1 bán với giá 50.000 đồng, loại 2 là 30.000 đồng và loại 3 (loại này rất ít) giá từ 15.000-20.000 đồng/kg. Khách muốn mua dâu phải đặt hàng trước 2 ngày. Ngoài ra, cứ hai ngày một lần, tư thương lại mua dâu của ông đem sang Campuchia. Bình quân mỗi ngày gia đình ông thu về 800.000 đồng, mỗi năm 1 sào dâu tây cho thu 200 triệu đồng.

Đồng hành với cây dâu tây, ông bà còn trồng 3 sào xà lách giống mới (Romaine). Ông cho biết, toàn bộ giống xà lách do Công ty Hùng Thiên cung cấp. Công ty cũng bao tiêu toàn bộ sản phẩm để chế biến, đóng gói xuất sang Đài Loan (trung bình 6 tuần, ông xuất 15.120 cây xà lách). Ông cho biết, cứ một tháng rưỡi thu hoạch xà lách một lần, với giá bán 2.000 đồng/cây, một sào xà lách Romaine gia đình ông thu gần 500 triệu đồng/năm. Cộng cả nguồn thu từ dâu tây, mỗi năm gia đình ông có trên 2 tỉ đồng. Vườn dâu tây, xà lách của vợ chồng ông còn tạo việc làm ổn định cho 4 lao động ở địa phương.

Gia Dũng (Theo NNVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét