Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Anh Đoàn Viên ... 50tr

"Anh đoàn viên ...50 triệu" là cái tên trìu mến mà người làng thường gọi anh Trần Văn Hiền, người phường Hội Hợp, thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 1992, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Hiền nhận thầu khu Đầm Cói bỏ hoang đã nhiều năm để nuôi cá, nuôi vịt. Vụ đầu tiên, cả 2 con vật này đã cho thu nhập hơn 10 triệu đồng. Vụ sau, Hiền mạnh dạn vay thêm vốn, mở rộng sản xuất. Nhưng đang trôi chảy thì nước dâng cao, đưa toàn bộ đàn cá ra sông, đàn vịt vỡ chuồng tan tác, Hiền gần như trắng tay.

Hết vốn thật nhưng lại có một số kinh nghiệm, có cách nhìn mới, kiên quyết không làm kiểu "cò con", Hiền tiếp tục vay vốn để sản xuất. Lần này, anh mời hai kỹ sư từ Trung tâm khuyến nông của tỉnh về giúp tính toán, lên kế hoạch. Anh tập hợp một số thanh niên cùng chí hướng hùn vay thêm vốn, quy hoạch lại khu đầm. Anh đắp bờ, chia lô, tùy địa hình bố trí vật nuôi, cây trồng. Việc đầu tiên là đắp bờ bao, chia ra từng ô, thửa, xây cống dẫn, thoát nước để chủ động nguồn nước, vừa làm ruộng, cấy lúa và thả cá theo vụ để "lấy ngắn nuôi dài". Hiền nuôi thêm cả lợn, tháng nào cũng có lợn xuất chuồng, mỗi lứa 40-50 con.

Khu vực đầm đã thành trang trại, anh tổ chức cho các bạn trẻ tự sản xuất cá giống, vừa đấp ứng nhu cầu của mình, vừa cung cấp cá giống cho khu vực xung quanh. Mỗi năm trang trại xuất bán hàng tấn cá giống, hàng chục tấn cá thịt. Khối lượng thóc thu được từ vụ lúa và vụ cá đủ để ăn và làm thức ăn chăn nuôi. Hiền còn trồng thí điểm hàng trăm gốc tre Bát Độ trên bờ bao. Năm đầu tiên đã cho hơn 3 tấn măng hàng hóa. Vào mùa vụ, anh phải thuê 50-70 lao động, chủ yếu là các bạn trẻ với mức lương khoảng 700.000 đồng/tháng.

Công việc của "ông chủ trại" bộn bề nhưng Hiền vẫn quan tâm đến công tác đoàn. Anh đang là Ủy viên Ban chấp hành phường, Ủy viên Hội đồng nhân dân phường. Việc gì anh cũng làm tốt, luôn được mọi người mến phục và noi gương.

Gia Dũng (Theo QĐND)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét