Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Trở Thành Tỷ Phú Nhờ Xuất Khẩu Mơ Muối

Ông Nguyễn Bá Đường ở thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức (Hà Tây), nhiều người biết đến, là điểm sáng trong vùng vì có chí làm giàu. Quả mơ mua từ Bắc Kạn, Lào Cai, Lạng Sơn, Hòa Bình... ông dầy công nghiên cứu chế biến thành ô mai mơ là mặt hàng xuất khẩu sang Nhật Bản.

Năm 1988, là một cán bộ Ngành ngân hàng tỉnh Hà Tây về hưu sớm, ông Đường đã mầy mò trong nghề trám muối, chanh muối, mơ muối để bán trong nước. Năm 1998, lô hàng mơ muối đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản, bị khách hàng khó tính chê về chất lượng chế biến, nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm chưa bảo đảm... Khách hàng chỉ thanh toán 1/3 số tiền so với hợp đồng. Cho đến nay số lượng mơ muối xuất khẩu sang Nhật Bản đã tăng dần, từ 12 tấn lên 90 tấn và năm nay là 125 tấn.

Chính từ sự tăng trưởng không ngừng ấy mà vốn lưu động của gia đình ông từ vài trăm triệu, đến nay đã tăng lên vài tỷ đồng, riêng lô hàng chất lượng cao của năm 2003 có giá trị doanh thu 3,76 tỷ đồng. Mặt bằng xưởng SX lúc đầu có 750 m2, nay đã mở rộng ra gần 3000 m2, hệ thống bể mơ muối lúc đầu có 48 m2 đến nay đã xây dựng thêm gần 220 m2.

Qua câu chuyện với ông Đường, ông cho biết: để quả mơ muối có khẩu vị hợp với người Nhật Bản, thì quả mơ phải đạt được tiêu chuẩn phía Nhật Bản yêu cầu là vỏ quả mơ phải nhăn đều, thớ thịt quả mơ không xoắn cong, mã quả phải đẹp, tuyệt đối không sạn, không nhiễm khuẩn. Để đạt được tiêu chuẩn trên khi phơi mơ phải phơi trong bóng râm, nếu phơi nắng phải có phên che, để vỏ quả mơ không cháy xám, không nhăn nheo quá mức, phơi mơ trên nong sạch, có vải trắng lót để đảm bảo vệ sinh, chân tay người SX lúc nào cũng sạch. Do đó sản phẩm mơ muối của ông Đường đã ngày càng ăn khách, vừa qua một số tờ báo của Nhật Bản đã có những bài viết ca ngợi.

Không dừng lại ở đây, ông Đường đã nghiên cứu tiếp để từ năm 2004 vừa tiếp tục xuất mơ muối số lượng lớn vừa ký hợp đồng những mặt hàng mới như: “Mơ nướng”, chế biến “bột mơ”, sản xuất “ớt xanh ngâm xì dầu”... Trong những năm qua, ông Đường đã góp phần giải quyết việc làm cho từ 150 - 170 lao động nông nhàn của xã, mức lương từ 540.000 đ - 800.000 đ/tháng, đó là chưa kể mỗi năm ông đã tiêu thụ hàng ngàn cái nong tre, hàng ngàn tấm phên đan của huyện Ứng Hòa, Hà Tây.

Khi tiếp xúc với ông Watsusavtsuo, một khách hàng Nhật Bản, ông cho biết: “Món mơ muối Việt Nam của ông Đường xuất sang là thực phẩm hiếm của khách hàng Nhật Bản, nhà nào giàu mới có mơ muối thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Các cô gái Nhật Bản mê mơ muối Việt Nam vì nó đã giúp cho tiêu hóa tốt, không phải dùng nhiều mỹ phẩm, nước da vẫn đẹp một cách tự nhiên, đầy quyến rũ...”.

Đến thăm xưởng chế biến, thăm “biệt thự” giữa làng quê ấm áp tình người của ông Nguyễn Bá Đường tại Đồng Nhân, Đông La, mọi người đều thán phục, bởi một nông dân đã trở thành tỷ phú từ quả mơ muối xuất khẩu sang Nhật Bản.

NNVN (Vietnam Website)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét