Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Vua Dưa Hấu Ngọc Châu

Một trong những điển hình của phong trào chuyển đổi sản xuất đã đem lại thu nhập cao phải kể đến anh Thân Đức Cảnh ở thôn Phú Thọ, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên (Bắc Giang). Hộ này có hơn 1 ha đất ruộng đã thường xuyên sản xuất lúa giống, lạc giống, cà chua... đem lại thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Ngoài ra anh còn có khoản thu nhập từ vài sào ao, lợn hướng nạc từ 20-30 triệu đồng. Vụ TĐ năm 2003, sau khi thu hoạch lúa mùa sớm, anh đã phối hợp với Trạm Nghiên cứu đậu đỗ (Viện Khoa học kỹ thuật NNVN) xây dựng mô hình trồng dưa hấu bằng giống Hắc Mỹ Nhân 308 theo công nghệ sử dụng màng phủ nilon. Không những thế, anh còn vận động một số hộ gia đình cùng làm theo, mỗi nhà chỉ 1-2 sào, riêng gia đình anh trồng 1 ha.

Đây là một loại cây trồng mới nên khi trồng được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn biện pháp tra hạt vào bầu trước khi trồng để cho cây mọc đều và đảm bảo mật độ trên đồng ruộng. Khi sử dụng màng phủ nilon trên mặt luống, mặt trắng bạc ở phía trên phản chiếu ánh sáng mặt trời, tạo điều kiện cho cây nhận được nhiều ánh sáng, làm cho cây quang hợp tốt. Mặt dưới của màng phủ màu đen làm cho rễ cây phát triển thuận lợi, hạn chế cỏ dại mà không cần phải phun thuốc trừ cỏ. Đồng thời có tác dụng thoát hơi nước làm cho đất không bị gí, tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật đất phát triển. Bằng các biện pháp kỹ thuật khác như lên luống, trồng, bón phân, tưới nước, bấm ngọn tỉa nhánh, thụ phấn bổ sung, phòng trừ sâu bệnh... đều được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chu đáo nên dưa sinh trưởng phát triển tốt.

Sau 60 ngày gia đình anh Cảnh đã thu được sản phẩm như mong muốn, khối lượng quả bình quân từ 1,8-2,2 kg/quả. Đặc biệt dưa hấu Hắc Mỹ Nhân 308 có chất lượng rất tốt, độ đường dễ tiêu cao, dạng quả dài, vỏ mỏng, rất thích hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Theo như gia đình anh cho biết thì 1 sào dưa thu được 700 kg, giá bán buôn tại ruộng 3.500 đ/kg. Trừ chi phí vật tư và công lao động là 650.000đ, gia đình còn lãi từ 1,7 - 1,8 triệu đồng cao gấp 2-3 lần các giống dưa khác và gấp 8 lần trồng ngô. Chỉ tính riêng vụ dưa hấu anh Cảnh đã có thu nhập trên 50 triệu đồng/ha, ngoài ra có thể trồng thêm được vụ rau su hào nữa.

Với mô hình này, gia đình anh và nhiều gia đình khác có thể áp dụng được, bởi nó rất phù hợp với công thức luân canh 3 hoặc 4 vụ trong năm : lúa xuân - dưa hè - lúa mùa muộn - cây vụ đông (khoai tây hoặc rau) hoặc dưa hấu xuân - lúa mùa sớm - lạc thu đông ; lúa xuân - lúa mùa sớm - dưa hấu thu đông.

Nguồn tin: NNVN (Agroviet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét