Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Anh " Hùng Điều "

Đó là tên thân mật mà các xã viên ở HTX nông nghiệp 2 Phước Thành, Tuy Phước (Bình Định) đặt cho anh Nguyễn Mạnh Hùng - một ND nghèo khó đã vươn lên làm giàu từ chính những diện tích điều thoái hoá, cằn cỗi ở địa phương...

Chuyện làm giàu của anh bắt đầu từ năm 1998, khi HTX Nông nghiệp 2 Phước Thành cho anh đấu thầu 3ha vườn điều thoái hoá, năng suất kém để chăm sóc, quản lý. Khi anh nhận diện tích điều này, nhiều người bảo anh chơi ngông, vì khó có thể thu lợi từ những cây điều thoái hoá đó. Nhưng với anh, mọi việc đều có thể làm được, nếu quyết tâm. Anh đã lặn lội đến nhiều vườn điều năng suất cao của huyện Phù Cát để tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Anh nhận thấy, các vườn điều ở Phước Thành lâu nay năng suất thấp là do ND không đầu tư thâm canh. Vì thế, khi cải tạo vườn điều của mình, anh tiến hành thuê nhân công chặt cành, tỉa nhánh tạo tán cho cây. Đến mùa điều ra hoa, anh phun thuốc, bón phân để cho hoa đậu quả tốt hơn...

Chính nhờ tuân thủ những biện pháp kỹ thuật nghiêm ngặt đó nên chẳng mấy chốc vườn điều của anh hồi sinh. Không dừng lại ở 3ha điều, anh cùng 3 người trong họ đề nghị Lâm trường Quy Nhơn cho nhận chăm sóc 17ha vườn điều hoang hoá trên địa phận xã Phước Thành. Diện tích lớn, anh mua máy cày tay, máy phát chồi để làm đất và phát dọn cây hoang. Và công sức của anh bỏ ra đã được đền bù xứng đáng.

Năm 2002, anh thu hơn 8 tấn hạt điều, trừ chi phí lãi trên 60 triệu đồng. Vụ điều năm nay sản lượng tăng gần gấp đôi (trên 14 tấn), với giá điều hiện nay 8.000 đồng/kg, anh đã thu về trên 100 triệu đồng. Nhiều người trước đây nghi ngờ anh, nay đã tìm đến anh nhờ chỉ bảo cách trồng điều.

Còn với Nguyễn Mạnh Hùng, anh tự hào: "Từ hai bàn tay trắng, giờ đây vợ chồng tôi đã có cơ ngơi khang trang: Một ngôi nhà xây 2 tầng, đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt hiện đại, con cái được học hành đến nơi, đến chốn..."

NTNN (Vietnam Website)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét