Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Trồng Nho Hiệu Quả Cao Nhờ CNC

Vườn nho của anh Nguyễn Văn Trường (thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) rộng 0,8 ha trồng toàn nho giống mới (NH 01 - 48) hiện đang ra hoa kết trái, chùm quả dài và đều, có khả năng đạt sản lượng 15 đến 16 tấn. Mô hình trồng nho trong nhà lưới, tưới nước, bón phân nhỏ giọt và bao quả đang tiếng lành đồn xa...

Sau khi cùng em trai là Nguyễn Tấn Trí (kỹ sư nông nghiệp) tìm hiểu kỹ qui trình kỹ thuật trồng nho của nhiều nước ở các vùng khô hạn, anh Trường mạnh dạn đầu tư gần 40 triệu đồng để xây dựng nhà lưới tránh mưa to gió lớn, ngăn chặn bướm trắng, côn trùng, dơi, chim vào vườn phá hoại trong mùa nho chín và giảm lượng thuốc phòng trừ sâu bệnh hại. Anh còn đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt, giúp tiết kiệm từ 70 đến 80% lượng nước tưới (chỉ cần 5m3 nước cho một lứa tưới 0,8 ha trong khi bình thường phải tưới 10 đến 15m3).

Việc vận hành tưới đơn giản, không tốn công lao động như tưới theo phương pháp thông thường. Anh còn hoà tan phân hoá học trong nước để bón nhỏ giọt cho nho cũng đã tiết kiệm từ 40 đến 50% lượng phân bón cho mỗi vụ. Điều được mọi người quan tâm là anh đã thực hiện bao quả nho bằng túi bao đặc dụng, vừa tránh sâu bệnh hại xâm nhập, vừa tránh những ảnh hưởng trực tiếp của thuốc phòng trừ sâu bệnh lên quả nho.

Anh Trường cho biết, trồng nho theo mô hình công nghệ mới tuy có tốn kém hơn trồng nho theo phương pháp truyền thống nhưng tiết kiệm được khoảng 40% tổng số tiền chi phí nhờ giảm lượng nước, phân, thuốc trừ sâu bệnh trong khi năng suất, chất lượng nho quả được nâng lên. Cụ thể, trong lứa đầu tiên, anh đã thu được 8 tấn quả (10 tấn/ha), giá bình quân 10.000 đồng/kg (thu trọn gói 80 triệu đồng), trong khi đó giá tiêu thụ của các vườn nho trong vùng phụ cận chỉ từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg. Bước sang vụ này, trong điều kiện khô hạn kéo dài, vườn nho của anh vẫn hứa hẹn một mùa bội thu.

Tiếng lành đồn xa, vườn nho của anh trở thành điểm thu hút nông dân trồng nho ở Ninh Thuận và các tỉnh lân cận đến tham quan, học tập.

Gia Dũng (Theo TTXVN)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét