Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Làm Giàu Không Hẹn Trước

Dù bạn có xuất phát từ bất kể ngành nghề nào thì bạn vẫn có thể trở thành chủ doanh nghiệp, tạo ra nhiều của cải và làm được những việc thực sự có giá trị cho cộng đồng.

Bởi vì làm giàu là một cuộc hành trình không hẹn trước. Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Hiếu – Giám đốc Công ty Bách Việt Thanh Bình là một dẫn chứng đầy thuyết phục cho điều đó.


Hai sản phẩm làm giàu của chị Nguyễn Thị Hiếu

Hiện nay, chị Hiếu đang là chủ doanh nghiệp sản xuất hai sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng là dầu dừa tinh khiết và thực phẩm quân bình âm dương (EBNP) được nhiều người tin dùng – Những sản phẩm được coi là “Đã có thể quẳng gánh lo đi để vui sống”.

Sách thay đổi tư tưởng con người

Chị Nguyễn Thị Hiếu quê ở Hà Đông (Hà Tây cũ) trong một gia đình nghèo. Hồi nhỏ, sức khỏe yếu nhưng nhờ ham học hỏi và nỗ lực, chị thi đỗ Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và trở thành cô giáo dạy Toán ở huyện miền núi tỉnh Hòa Bình.

Đi dạy học, chị bị xoang nặng cộng với việc nói nhiều, hít bụi phấn liên tục khiến bệnh càng nặng thêm. Đến khi không thể nói được nữa thì chị bỏ nghề sau hơn 2 năm gắn bó với suy nghĩ: “Đi dạy vì đồng tiền nhưng đồng tiền lại không giữ được sức khỏe của mình, có nghĩa là bóc lột sức khỏe của mình và giáo viên cũng chỉ là 1 nghề” nên chị tìm nghề khác phù hợp hơn.

Từ dạy học chị chuyển sang làm nghề may với ham muốn làm tốt nhất để tạo được một thương hiệu nhưng sau một thời gian chị nhận ra nghề này không phù hợp với sức khỏe vì vẫn phải tiếp xúc với bụi phấn. May mắn, có một khách hàng may quần áo, thấy chị là người nhanh nhẹn, giao tiếp tốt mới khuyên: “Chị phải thay đổi tư tưởng đi, chị đứng ở đây rất lãng phí” và dẫn đi mua mấy quyển sách. Và nhờ mấy cuốn sách đó đã thay đổi được tư tưởng của chị từ lúc nào.

Chị không giống người khác là đọc nhiều sách nhưng mỗi quyển sách, chị khai thác hết kiến thức và đúc kết thành những phần thì cực kỳ có giá trị với mình. Có một quyển sách là 1 tập trong bộ “Cha giàu, cha nghèo”, có chữ kinh nghiệm làm giàu. Chị đọc lần thứ nhất không hiểu, lần thứ 2 không hiểu và lần thứ 3 chị gạch ra những từ, đoạn mà chị thấy cần thiết. Lần thứ 4 lại gạch thì sẽ được thêm 1 số từ hoặc bỏ đi được vài đoạn. Chị gạch đến nát quyển sách rồi lại mua quyển sách khác về gạch tiếp. Sau đó, hàng ngày, chị lôi những câu đã gạch ra đọc cho đến khi nó trở thành tư tưởng thì thôi. Kinh nghiệm đọc sách của chị là biết gạch những đoạn, những từ có giá trị và hàng ngày đọc đi đọc lại cho nó găm vào đầu để thành tư tưởng. Nhờ cách này chị tích lũy được tinh hoa của những cuốn sách, rút ra được những điều mình cần.

Học mọi lúc mọi nơi

Khát khao học hỏi ở mọi nơi mọi lúc đã khiến trong một lần đi gội đầu, chị vô tình thấy một tờ báo có đăng thông tin về một Hội thảo miễn phí do một chuyên gia giảng dạy. Chị không bỏ lỡ cơ hội tìm cách đăng ký để tham dự. Những kiến thức rất mới về bán hàng, markting hiện đại, nghệ thuật lãnh đạo… chị thấy rất hay và thích thú.

Không bỏ phí thời gian, chị còn tích cực đến tham dự các Hội thảo khác và cứ ai rủ là đến và dần chị tiếp xúc được với nhiều chủ doanh nghiệp và quan sát họ làm thế nào để học rồi ghi lại. Tại các Hội thảo, chị ghi tốc ký những lời thày nói chứ không dùng tài liệu được phát. Việc tưởng như đơn giản nhưng lại rất có hiệu quả: Về nhà chị giở những đoạn tốc ký ra đọc và mường tượng lại thày giảng như thế nào thì thấy những tư tưởng các thày dạy ngấm vào người rõ ràng dần.

Kết thúc công việc may, chị đi dạy thể dục giúp một người bạn (bài tập thông kinh mạch của bác sỹ Nguyễn Tài Thu) với suy nghĩ nhân hậu: Bạn mới mở công ty rất vất vả nên giúp được gì thì giúp, hơn nữa đi làm cũng là đi học, muốn học được thì phải làm thật tốt. Hàng ngày chị dậy từ 4 giờ sáng và đi xe lên Vĩnh Phúc dạy. Thời gian này giúp chị học  được tính kiên nhẫn và hiểu thêm nhiều kiến thức về việc rèn luyện sức khỏe. Sau 2 tuần, người bạn thấy chị làm tốt tự động trả lương cho chị.

Nhờ bản tính ham học hỏi, khi biết sử dụng mạng Internet, cả một thế giới mở ra trước mặt chị với vô vàn kiến thức. Và với phương pháp nhặt nhạnh mỗi thứ một ít và biến nó thành của mình, chị tích lũy được rất nhiều tri thức về chăm sóc sức khỏe và giải đáp được những câu hỏi như: Tại sao người ngồi Thiền lại khỏi được bệnh, tại sao ăn chay lại trẻ lâu… Khi biết được nguồn gốc của nó chính là do môi trường sống, do nguồn thức ăn ảnh hưởng đến môi trường sống của tế bào, chị vỡ lẽ ra được những điều đơn giản nhất mà mọi người thường không để ý.

Học cho đủ rồi tiến đến làm giàu

Sau nhiều tháng miệt mài cóp nhặt những kiến thức trên mạng, chị quyết định khởi nghiệp khi tuổi không còn trẻ. Bản thân sớm trải qua và thấm thía nỗi khổ của việc bị bệnh và hiểu giá trị của sức khỏe nên chị tìm cho mình cách đi riêng với sản phẩm vì con người này.

Ngoài ra, nhờ tham dự các Hội thảo, chị mở mang được tầm nhìn rộng lớn hơn: Đất nước có nhiều tài nguyên nhưng còn nghèo, các sản phẩm vẫn phải mua từ nước ngoài rất đắt đỏ, vậy tại sao không làm một sản phẩm Việt có ích cho người Việt sử dụng với giá phải chăng.

Nhiều ngày trăn trở, cộng với một cái tâm như vậy, chị tập trung tìm tòi và nhận ra thiên nhiên có nhiều loại cây, hạt như rau má, nhọ nồi, đậu tương… rất tốt cho con người nhưng ít ai chịu làm. Bên cạnh đó những sản phẩm thực phẩm bán ngoài thị trường không tốt nhưng ăn uống vào cũng không sao thì đầy rẫy. Vậy tại sao không làm những cái thật tốt và thật chuẩn cho sức khỏe. Chị lên mạng tìm hiểu tiếp và biết rõ: Các loại cây, quả, hạt tốt kết hợp đúng thì có thể tốt hơn nữa và còn biết được về công nghệ enzim của các nhà khoa học Việt Nam, chị tìm cách liên lạc với họ để phát triển sản phẩm ra cộng đồng. Kết quả là từ: đậu tương, tinh của củ nghệ (kukumin), đậu xanh, bột nấm linh chi… chị đã chiết thành công “Thực phẩm quân bình âm dương”. Đây là sản phẩm giúp chữa bệnh, trẻ lâu, cân bằng môi trường sống của tế bào... Nhiều người dân Thủ đô có vấn đề sức khỏe tình cờ biết sản phẩm của chị dùng thử và có tác dụng rõ rệt và giới thiệu cho cả họ hàng, cứ thế chị phát triển dần sản phẩm của mình mà không cần quảng cáo.

Sau khi làm tốt sản phẩm này, chị tìm tiếp đến một loại cây trái sẵn có ở Việt Nam đó là dầu dừa với nhiều công dụng tốt cho da và tóc như: chống rụng tóc, nấm tóc, chữa hăm da, mờ vết thâm, làm dịu vết thương như bỏng, trầy da… Dầu dừa chiết xuất từ một loại cây trái sẵn có ở Việt Nam và không có loại hóa chất nào vì quả dừa ở trên cao, có sọ cứng, ko bị phun hóa chất. Nhận thấy đây là một loại kháng sinh thiên nhiên rất tốt, chị bắt tay sản xuất tinh dầu dừa.

Cách mà chị Hiếu xây dựng doanh nghiệp rất đơn giản: Chị khởi nghiệp với số vốn 24 triệu đồng, trong đó 1,8 triệu là tiền đăng ký giấy phép kinh doanh. Số tiền còn lại chị dùng để chi phí cho ra mẻ hảng đầu tiên, bao bì chị tự đi mua ngoài. Sau đó, chị đi giới thiệu đến những người bị ốm, bệnh để họ dùng thử. Dần dần, người bệnh dùng tốt, khỏi bệnh thì tự họ giới thiệu cho người nhà, người quen… Đến nay sau 3 năm chị đã có một thị trường toàn quốc với doanh thu mỗi tháng lên đến tiền tỷ. Cách chị vận hành doanh nghiệp không cần nhiều nhân viên, không cần thuê cửa hàng, cửa hiệu và phân phối sản phẩm thông qua hình thức điện thoại, chuyển khoản và gửi hàng qua đường bưu điện.

Hiện tại, doanh nghiệp của chị cung cấp ra thị trường 2 sản phẩm sử dụng cho mọi đối tượng già trẻ, chị Hiếu tâm sự: “Trong thiên nhiên có nhiều thứ tốt cho sức khỏe con người nhưng trước mắt chị cứ làm thật tốt 2 sản phẩm và làm từ nhỏ đến lớn. Đối với chị làm kinh tế thành công không khó nếu biết cách tìm và cũng không cần phải có cửa hàng mới bán được hàng. Sản phẩm tốt thì người dùng sẽ tự giới thiệu cho mình, tự khắc mình sẽ bán được”.

Khi tôi hỏi về lời khuyên cho các bạn trẻ, chị Hiếu chân thành chia sẻ: “Chuyện học làm giàu nếu càng bắt đầu sớm bao nhiêu thì thành công sớm bấy nhiêu. Bắt đầu sớm ở đây là việc học hỏi và xác định: đi làm để học hỏi chứ không phải đi làm vì tiền, vì xác định làm vì tiền sẽ khó mà làm tốt được, còn làm để học thì sẽ làm tốt nhất để có được kinh nghiệm cho mình. Và việc học có thể học mọi nơi, mọi lúc, có thể chưa dùng đến ngay nhưng đến lúc tích lũy đủ thì sẽ sử dụng để làm việc cho mình và làm việc có ích cho cuộc sống”.

Cuộc gặp gỡ thân tình với chị Hiếu cho tôi cảm nhận: Không cần phải làm gì to tát, phức tạp, chỉ cần chịu khó đi tìm, bạn sẽ tìm được cái bạn cần để tiến tới đích làm giàu.

Theo kienthuckinhte

0 nhận xét:

Đăng nhận xét