Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Tỷ Phú

Tôi gặp Trần Minh Châu tại ngôi nhà ba tầng cao lừng lững tại vùng núi đồi Tân Mỹ, cách thị xã Phan Rang-Tháp Chàm khoảng 25 km về hướng Tây. Anh vừa tổ chức ăn mừng nhà mới hôm 20/6/2003. Bạn bè và bà con địa phương cả trăm người đến dự chúc mừng cho sự thành đạt của vợ chồng anh.

Trần Minh Châu kể:- Sau mấy tháng ở nhờ bên Trạm thuỷ văn đến đầu năm 1995, vợ chồng tôi sang nhượng mảnh đất đèo heo hút gió rộng khoảng 4000 m2 , với giá 2 chỉ vàng dựng lên túp lều 24m2 đủ che mưa tránh nắng. Lúc đó có những người anh em quen thân gọi tôi là Châu "khùng". Bởi lẽ nơi này là vùng "đất chết" sỏi đá, không điện, không nước. Nhưng trong linh cảm của người lính, tôi xác định vùng đất này chính là nơi có đủ điều kiện giúp tôi ăn nên làm ra. Tôi khởi nghiệp chăn nuôi từ 2 con dê cỏ mua 600.000 đồng của bà con dân tộc Raglai xã Phước Trung.

Đến cuối năm 1996, mẹ đẻ, con đẻ đưa đàn dê cỏ lên 30 con. Tôi bán đàn dê cỏ được 9 triệu đồng vay ngân hàng thêm 4 triệu đồng mua 20 con dê Bách Thảo. Đây là bước ngoặt lịch sử trong đời sống kinh tế của gia đình. Nhờ có kiến thức của một sỹ quan quân đội chuyên ngành tài chính, tôi quay sang nghiên cứu học tập nắm vững kỹ thuật chăn nuôi dê, gắn bó sống mái với đàn dê.

Dê Bách Thảo là con vật dễ nuôi, ít bệnh tật, cho giá trị kinh tế cao. Từ 20 con giống qua 4 năm sinh sản đến cuối năm 2000 đã đưa đàn lên đến 340 con. Lúc này, tôi làm cuộc đổi mới cơ cấu giống là bán 310 con dê chuyển sang mua 60 con cừu giống và mua sắm phương tiện sinh hoạt, sản xuất. Từ đó đến nay, hàng năm, tôi bán dê cừu thịt và giống thu 200-300 triệu đồng. Tính riêng 6 tháng đầu năm nay, tôi đã bán dê cừu trên 300 triệu đồng. Ngôi nhà 3 tầng có diện tích 250 m2 tổng vốn đầu tư 400 triệu đồng tương đương với giá trị của 100 con cừu cái giống. Hiện nay trong trang trại còn lại 350 con cừu và 150 con dê.

Khi trở thành chủ trang trại dê, bà con địa phương đã đổi tên Châu "đen" thành Châu "dê". Trong nghề chăn nuôi gia súc có sừng thì con cừu, con dê là mau sinh lợi nhất. Con dê, cừu cái 9 tháng tuổi đã sinh sản lứa thứ nhất. Mỗi năm dê, cừu đẻ 2 lứa, mỗi lứa 1-2 con. Trọng lượng dê cừu trưởng thành 30-35 kg, giá bán dê cừu đực và dê cừu cái loại thải 23.000 đồng/kg hơi. Giá dê cái giống hiện nay lên đến 3,5 triệu đồng/con; cừu nái giống 4 triệu đồng/con. Trong diện tích vườn nhà khai hoang mở rộng lên 3 ha hiện nay trồng 5000 m2 cỏ voi bơm tưới từ nguồn nước Sông Cái bổ sung thức ăn xanh hàng ngày cho dê cừu. Gia đình còn có 7 ha đất rẫy trồng bắp, đậu thu hoạch mỗi năm trên 5-6 tấn hạt dùng làm thức ăn tinh cho đàn gia súc.

Dự tính tương lai của anh là củng cố đàn gia súc với bầy đàn ổn định 500 con chia làm 5 bầy như hiện nay. Trang trại của Trần Minh Châu đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động chính và 5 lao động phụ với mức thu nhập ổn định 0,5-1triệu đồng/người. Trần Minh Châu đang nhận đỡ đầu giúp 1-2 nông hộ nghèo ở địa phương có điều kiện vươn lên làm ăn xoá đói giảm nghèo...

NNVN (Vietnam Website)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét