Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Từ Bỏ Sức Hút Địa Vị Để Sống Cho Mình

Đó là những người phụ nữ dám từ bỏ sức hút của địa vị để đến với cuộc sống có ý nghĩa hơn đối với bản thân. Họ rời bỏ công việc ở công ty, sống và làm những điều  mình yêu thích để ươm mầm cho tâm hồn, tự tạo một cuộc sống tươi mới, thoải mái hơn. Nói họ “sống cho mình”, nhưng thực ra những việc họ đang làm lại đem đến nhiều điều tốt đẹp cho những người xung quanh.

Sức khỏe và gia đình là quan trọng



Chị Ánh Ngọc:

Sinh năm 1978
Từng trải qua nhiều vị trí quan trọng tại các công ty như Pepsi, Premium Link, công ty quảng cáo Dentsu và L’oréal Việt Nam.

Lương của chị trước kia được tính bằng đơn vị ngàn USD, chợt một ngày, chị đột ngột rời bỏ công việc và lập gia đình. Giờ đây, chị dành nhiều thời gian để tập trung vào những công việc rất phụ nữ như nấu ăn, giới thiệu cách chế biến các món ngon, tập thể dục và tham gia các đợt thiện nguyện.

“Nhiều người luôn hỏi mình một câu hỏi duy nhất: Ở nhà như vậy thấy chán không? Nếu rảnh rang, không có việc gì làm, chắc cũng chán thật, nhưng từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm, lúc nào mình cũng bận, có giây phút nào rảnh rang đâu mà chán chường”, chị Ngọc tâm sự.

Mong phụ nữ nào cũng nấu ăn ngon:

Từ nhỏ, chị chỉ biết ăn rồi học, không phải lo lắng chuyện gì. Đến khi lấy chồng, chị tự xắn tay vào bếp nấu nướng. Ban đầu là món đơn giản rồi đến món cầu kỳ, dần dần, những món chị chế biến luôn được chồng khen. Thích thú với thành quả đạt được, chị post hình ảnh cùng những thông tin về công thức, bí quyết món ăn… lên mạng để chia sẻ với những người cùng đam mê.

Chị Ngọc tham gia điều hành trang Facebook Food Fascination từ hơn một năm nay. Ở đây, chị giới thiệu và chia sẻ cách chế biến món ăn. Chị tổ chức buổi offline để tư vấn các thông tin liên quan đến ẩm thực để mọi phụ nữ đều có thể nấu những món ăn ưa thích, hợp dinh dưỡng. Chị còn sang Singapore để học lớp chế biến các loại bánh rồi cùng nhóm bạn làm bánh góp quỹ từ thiện. Tất cả số tiền thu được đều dành giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Vào những dịp lễ hội, chị Ngọc cùng bạn bè chế biến nhiều món ăn để làm từ thiện. Mới đây, cả nhóm cùng thức đêm làm bánh Trung thu để tặng cho các trẻ em mồ côi.

Sức khỏe quan trọng:

Ngoài những việc trên, chị Ngọc còn dành thời gian tập yoga, gym và thiền để giữ gìn vóc dáng và tinh thần minh mẫn. Chị tham gia các lớp đào tạo về kỹ năng sống để có thể chia sẻ kinh nghiệm với những phụ nữ khác. Nhờ vậy, tinh thần chị luôn sảng khoái và cơ thể rất khỏe khoắn, hiếm khi bệnh tật.

“Nhu cầu của con người là vô hạn. Khi đi làm và được trả lương cao, họ lại muốn lương cao hơn. Lúc mua được nhà, họ lại muốn có nhà to hơn. Chính sự thúc ép về vật chất luôn khiến người ta thấy ngột ngạt. Vấn đề là bạn có biết thế nào là đủ và có đủ can đảm để buông bỏ không. Ở cuối chặng đường, sức khỏe và hạnh phúc gia đình luôn là điều chúng ta cần nhất”, chị chia sẻ quan điểm sống của mình.

Bỏ lương cao để bán hàng rongỊ



Nguyễn Thị Thanh Nhàn:

Sinh năm 1977
Đầu quân vào những vị trí quan trọng ở nhiều công ty tên tuổi như Vinamilk,
Coca-Cola Việt Nam, Unilever… Lương của chị lên tới cả trăm triệu đồng/tháng.

Nghe nhiều lời bàn tán về chị, người từ bỏ công việc tốt với mức thu nhập ngất ngưỡng để trở thành người bán hàng rong trên mạng, Women’s Health tò mò liên lạc để gặp chị. Khi nhận điện thoại, chị Nhàn vui vẻ nhận lời, ngỏ ý mời phóng viên đến nhà dùng cơm trưa và còn khoe: “Nhiều người khen chị nấu cơm ngon lắm đó, em tới thử một lần mà xem”.

Bữa trưa ở nhà chị Nhàn bắt đầu lúc 12 giờ 30. Chị đãi tôi món cá bống kho tiêu, thịt ba rọi chiên sả và canh chua cá lóc. Những món ăn dân dã, nhưng qua tài khéo léo của chị, món ăn rất đậm đà. Đĩa cá bống vàng ươm trông rất đẹp mắt, lớp da của miếng thịt ba rọi vàng ươm và giòn tan nhưng không bị khô. Đặc biệt, món canh chua không chê vào đâu được.

Chị Nhàn tâm sự mình may mắn có bà nội, bà ngoại và mẹ đều nấu ăn ngon nên chị có khả năng cảm nhận món ăn rất tinh tế. “Niềm đam mê ẩm thực của tôi rất mãnh liệt. Mỗi khi thấy ai nấu món gì ngon, tôi đều hỏi cặn kẽ cách chế biến, bí quyết để tạo nên món đó. Sau đó, tôi ghi chép tỉ mỉ vào cuốn sổ được đặt tên là “nhật ký nấu ăn” và không quên chụp hình món ăn để lưu giữ lại”, chị Nhàn chia sẻ.

Từ lòng thương cảm...:

Tuy mê nấu ăn, nhưng chị Nhàn không lơ là việc học hành. Tốt nghiệp đại học, chị đầu quân vào những công ty lớn và nắm vị trí quan trọng ở Coca-Cola Việt Nam, Unilever, Vinamilk… với mức lương lên tới cả trăm triệu đồng/tháng.

Sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, vào một ngày đầu tháng 7-2011, chị vô tình đọc được thông tin về cuộc trưng bày Ðồng nát, người làng ở phố trên báo mô tả về cuộc sống vất vả của những người bán hàng đồng nát. Bài viết có các con số ấn tượng như “mỗi năm họ phải thay đến ba đôi dép, mỗi ngày họ đi một quãng đường dài 25km, mỗi tháng tiền ăn của họ là 450.000 đồng… Những thông tin trênkhiến chị quay quắt với suy nghĩ làm thế nào để giúp đỡ những người buôn gánh bán bưng có cuộc sống tốt hơn.

... đến ước mơ nấu ăn:

Cuối tháng 7-2011, chị Nhàn quyết định nghỉ làm ở công ty. Rời bỏ chức vụ và mức lương nhiều người mơ ước, chị bắt tay vào thực hiện công việc mình mong muốn. Sau một thời gian suy nghĩ, lên kế hoạch, chị Nhàn bắt tay thực hiện công việc với niềm đam mê ẩm thực Việt Nam.

Bước đầu là một gánh hàng rong online, bán những món ngon dân dã do chính tay chị chế biến. Tiếp đó, mục tiêu là phát triển công việc này để giúp đỡ, đưa những người phụ nữ bán hàng rong vào một hệ thống, giúp họ bớt cực nhọc, nhưng vẫn có thu nhập ổn định với nghề truyền thống quen thuộc.

“Ai cũng yêu và nhớ quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Nỗi nhớ khi đi xa, nỗi nhớ ngay khi rất gần, hiển hiện trong từng ngày, từng phút khi chúng ta đang ở ngay trên mảnh đất quê hương mình… Ai cũng thèm thuồng món ăn mẹ nấu. Ai cũng khao khát “về quê”! Và miếng ăn luôn là đầu câu chuyện, cũng là cuối nỗi niềm…”, Nhàn chia sẻ trên Facebook của mình như vậy.

Gánh hàng rong trên mạng của chị hiện phục vụ các món ăn mang hương vị quê hương, đậm đà bản sắc dân tộc của 3 miền Bắc, Trung, Nam, giao hàng theo yêu cầu. Thức ăn được nấu đúng nguyên liệu, đúng khẩu vị từng vùng miền. Món ăn không chỉ ngon mà còn đẹp mắt, chất chứa hương vị quê hương trong bao bì đóng gói thân thiện với môi trường như lá chuối, lá sen, tô sành, nồi đất... có thể phục vụ mọi nhu cầu ăn uống lớn nhỏ.Chị Nhàn tự hào khi bắt đầu một cuộc sống cho chính mình vào lứa tuổi “vừa vặn để thực hiện nhiều điều có ích”.

Tôi hạnh phúc khi giúp đỡ mọi người:


Trần Lan Hương:

Sinh năm 1973
Từng trải qua rất nhiều vị trí cao cấp như chuyên viên kinh tế và chính trị của tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, giám đốc đầu tư Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ SEAF của Mỹ… với thu nhập cao.

“... Với những kiến thức này, tôi sẽ giúp bạn tạo ra một con đường đạt tới sức khỏe riêng cho mình, phù hợp với cơ thể, phong cách sống, và những mục tiêu riêng của bạn...”, đó là vài dòng tự giới thiệu của chuyên gia tư vấn sức khỏe Trần Lan Hương trên website www.tranlanhuong.com.

Niềm trăn trở:

Theo chị Lan Hương, trở thành chuyên gia tư vấn sức khỏe chính là sứ mạng mà chị được sinh ra để thực hiện. Chị tâm sự: “Trước đây, dù được xem là người thành đạt vì có những công việc tốt, lương cao, nhưng tâm trí tôi vẫn băn khoăn, trăn trở nhiều điều. Tôi luôn tự hỏi không rõ đây có đúng là công việc mình nên làm hay không. Càng ngày tôi càng nhận ra rằng tiền bạc, công danh không phải là đích cuối cùng mình muốn đạt được. Tôi nghĩ mình cần phải tìm một lối đi đúng đắn cho bản thân”.

Chị Lan Hương quyết định từ bỏ công việc với thu nhập cao, dành thời gian học yoga. Chị nhận thấy yoga cổ điển không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp tâm trí thanh thản và khai mở trí tuệ. Như một mối duyên, từ lớp yoga đó, chị được thầy giới thiệu học một lớp huấn luyện viên yoga trường phái cổ điển Sivananda. Tiếp đó, chị Lan Hương lại được giới thiệu tham gia khóa học đặc biệt về dinh dưỡng của Học viện Dinh dưỡng tổng hợp tại New York, Mỹ.

“Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra.
Yoga cổ điển và dinh dưỡng hiện đại giúp ngăn ngừa những tai họa này”



Giúp nhiều người chuyển sang lối sống lành mạnh:

Tiếp thu những kiến thức bổ ích đó, Trần Lan Hương hào hứng chia sẻ với nhiều người. Cùng với yoga cổ điển, chị áp dụng chế độ dinh dưỡng hiện đại vào bữa ăn hằng ngày. Kết quả thật bất ngờ: Trước đây với chiều cao 1m65, chị luôn ở mức cân nặng khoảng 57kg mà không thể giảm cân dù vất vả tập luyện. Từ khi áp dụng những kiến thức đã học, chỉ trong ba tháng, cân nặng của chị đã xuống mức lý tưởng là 52kg mà không cảm thấy vất vả. Chồng chị cũng trở về mức cân nặng lý tưởng so với chiều cao của anh. Nhiều bạn bè và người thân cũng đạt được kết quả tốt sau khi nghe lời khuyên của chị.

Chị Lan Hương tiếp tục chia sẻ miễn phí kiến thức này với mong muốn giúp mọi người có một lối sống lành mạnh và sức khỏe tốt. Chị nhận thấy đây chính là mục đích sống của mình. “Phương pháp dinh dưỡng hiện đại mà tôi học sẽ giải thích cụ thể ngọn nguồn rằng chất nào tốt, chất nào xấu, lý do tại sao… để bạn tự hiểu, tự nhận thấy mức độ có hại hay lợi ích của từng món ăn mà quyết định nên ăn hay không. Vì vậy, việc ăn uống lành mạnh sẽ ăn sâu vào tiềm thức bạn và được áp dụng như một thói quen tốt”, chị phân tích.

Những điều giản đơn mà chị đang theo đuổi lại chứa đựng ý nghĩa rất lớn. “Tôi làm điều này với mong muốn nếu mỗi người đều ý thức việc giữ gìn sức khỏe cho bản thân mình thì cả cộng đồng đều khỏe mạnh và là nền tảng cho sự phát triển giống nòi”.

Chị Lan Hương tự đặt mục tiêu trong năm 2012 sẽ giúp cho 100 người chuyển sang lối sống lành mạnh. “Đến cuối tháng Chín này, tôi đã đạt hơn 70% mục tiêu đề ra rồi đấy! Tôi cứ đi từng bước một, năm sau mục tiêu sẽ là 150 người”, Lan Hương hồ hởi chia sẻ niềm vui của mình.

Đó là những người phụ nữ dám từ bỏ sức hút của  địa vị để đến với cuộc sống có ý nghĩa hơn đối với  bản thân. Họ rời bỏ công việc ở công ty, sống và làm  những điều  mình yêu thích để ươm mầm cho tâm  hồn, tự tạo một cuộc sống tươi mới, thoải mái hơn.


Ai có thể phù hợp?

“Tôi chán ngán công việc hiện tại và cũng thích sống như những người phụ nữ nói trên. Tuy nhiên, tôi vẫn còn đắn đo lưỡng lự. Tôi chưa đủ can đảm để đi đến một quyết định “dũng cảm” như họ. Tôi còn thiếu những yếu tố gì? Tôi có thật sự nên làm như họ hay không?” – Hồng Oanh, Q. 5, TP. HCM.

Nếu cũng có suy nghĩ như Hồng Oanh, bạn tự kiểm tra xem mình đã đủ những yếu tố dưới đây chưa nhé!

 Điều kiện kinh tế: 

Bạn cần phải có cuộc sống vật chất ổn định để lo cho bản thân và gia đình. Nếu muốn từ bỏ công việc có thu nhập cao để làm việc mình yêu thích, bạn cần nghĩ đến trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình vì nếu không, bạn sẽ trở thành người suy nghĩ nông nổi và ích kỷ, chỉ biết sống cho riêng mình.

 Thật sự có một niềm đam mê: 

Nếu quyết định nghỉ việc để đi theo một niềm đam mê nào đó, trước hết bạn phải xác định xem đó có thật sự là niềm đam mê của cuộc đời mình hay không. Nhiều người mắc phải tâm lý “đứng núi này trông núi nọ” nên khi còn đi làm, họ khao khát muốn nghỉ việc, nhưng sau khi nghỉ rồi lại thấy niềm đam mê trở nên nhạt nhẽo và ân hận vì đã quyết định quá vội vã. 

Nếu quả thật đó là niềm đam mê của cuộc đời, không sớm thì muộn, bạn cũng sẽ từ bỏ những thứ không quan trọng để đi theo tiếng gọi của nó mà thôi.

 Biết buông bỏ: 

Một công việc thu nhập cao, một vị trí tốt, phúc lợi quá hậu hĩnh… có thể khiến nhiều người lưỡng lự khi đứng giữa hai lựa chọn. Ai cũng muốn được an toàn, muốn có nhiều tiền chứ hiếm khi dám chấp nhận điều ngược lại. Vì thế, nếu không “biết đủ là đủ”, dù đam mê đến đâu, bạn vẫn bị cuốn vào vòng xoáy của đồng tiền. Vậy nên, nếu đủ dũng khí để biết buông bỏ những thứ đó, bạn mới làm được điều mình muốn.
  
Lý do để “sống cho mình”:

Là người từng nắm những  vị trí quan trọng trong nhiều công ty lớn với thu nhập rất cao, chắc hẳn những người phụ nữ không thuộc tuýp người thiếu chín chắn để có thể đưa ra một quyết định ngớ ngẩn cho cuộc đời mình. Họ có lý do để thực hiện ước mơ “sống cho mình”. Cùng Women’s Health tham khảo xem bạn  có đồng cảm với những suy nghĩ của họ không nhé!

 Thời gian cho gia đình:

Cái gì cũng có giá của nó, một công việc thu nhập cao, phúc lợi tốt sẽ ngốn rất nhiều thời gian của bạn. “Mỗi ngày tôi chỉ gặp chồng 15 phút”, “Tôi phải làm việc gần như cả đêm ở công ty”, đó chỉ là một số ít trong những vấn đề mà các nhân vật trong bài gặp phải. Nếu chấp nhận tiếp tục công việc, họ sẽ có thể hưởng thu nhập cao hơn, nhưng các mối quan hệ trong gia đình của họ về lâu dài sẽ không thể bền vững và tốt đẹp. 

“Tôi quyết định chọn gia đình”, đó là mẫu số chung của họ. Giờ đây, họ có thể ở bên người thân cả ngày và bất cứ lúc nào họ muốn, họ có thể chăm sóc cho chồng, theo dõi con cái lớn lên từng ngày và tận hưởng niềm hạnh phúc mà tiền bạc cũng không thể đem lại.

 Sức khỏe của bản thân:

“Tôi luôn thấy mệt mỏi và mất cân bằng”, “Tôi thấy kiệt sức và chán nản, không có hứng thú trong cuộc sống”… Đó là những vấn đề họ đã gặp phải và nghiệm ra rằng dù có vắt kiệt sức để kiếm được thật nhiều tiền, nhưng một khi không có sức khỏe, luôn bệnh tật, tiền chất như núi cũng không thể hưởng thụ được. Vậy thì hãy chọn cách sống sao cho khỏe, cho vui, cho thoải mái cả tinh thần và thể chất.

 Thỏa mãn niềm khát khao của bản thân:

“Từ nhỏ, tôi đã rất thích nấu ăn. Thế nhưng, khi lựa chọn con đường sự nghiệp, tôi đã chọn không đúng với sở trường của mình. Sau nhiều năm thử nghiệm và trải nghiệm, giờ đây đã đến lúc tôi dành tâm huyết để thực hiện những gì mình luôn khao khát”, chị Thanh Nhàn chia sẻ. Còn chị Lan Hương sau nhiều năm trăn trở với một cuộc sống lúc nào cũng “thiếu thiếu cái gì đó”, bây giờ chị đã hài lòng với cuộc sống hiện tại, với “sứ mạng” của mình. 

Trước đây, mỗi khi thấy cảnh đời khó khăn của những trẻ thiếu may mắn, chị Ánh Ngọc luôn day dứt và cảm thấy có điều gì đó trĩu nặng trong lòng mà không có thời gian để trực tiếp giúp đỡ. Giờ đây, chị cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn, tâm trí thanh thản hơn vì đã có thể trực tiếp làm những việc dù nhỏ, nhưng hữu ích. 

Theo Tạp chí Women's Health  
womenshealthvn.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét