Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Đừng Để Mình Lạc Bước

Nếu chỉ ngồi mơ mộng mà không có hành động cụ thể thì các bạn sẽ dễ bị mất phương hướng, lãng phí thời gian và tuổi trẻ. Tuy nhiên, khi bắt tay vào hành động thì bạn phải làm cho đúng, đừng để mình bị “lạc đường”!



Là người có kinh nghiệm hướng dẫn nhiều bạn trẻ lên kế hoạch thực hiện ước mơ, anh Nguyễn Thanh Minh - Giám đốc kiêm đồng sáng lập công ty cổ phần phát triển Tiềm năng Việt sẽ chia sẻ với độc giả về những sai lầm mà các bạn cũng như người thân có thể mắc phải khi “sống với ước mơ”.
Theo anh Minh, chúng ta cần phải phân biệt điểm khác biệt giữa những người chỉ biết mơ mộng phi thực tế và những người vừa xác định được ước mơ phù hợp với năng lực bản thân, vừa quyết tâm chạm được vào mục tiêu đó. Một ước mơ được coi là “không hoang tưởng” khi đảm bảo được 2 yếu tố cơ bản: Có mục tiêu rõ ràng theo nguyên tắc SMART và kế hoạch khả thi. Trong khi đó, những cô nàng mơ mộng thường không có 2 yếu tố trên, họ thường hành động theo kiểu: “Cứ đi nhưng cũng chẳng biết khi nào sẽ đến”.

Sai lầm của những nhân vật chính:

Sai lầm lớn nhất của những bạn trẻ mơ mộng viển vông là không hiểu rõ bản thân mình. Nhiều người khi mới theo đuổi đam mê thường có tầm nhìn hạn hẹp, cứ nghĩ mình có chút năng lực về lĩnh vực nào đó là cố gắng “bám trụ” đến cùng. Họ không dành thời gian để tự hỏi những câu như: Đích đến cụ thể là gì?, mình đang đứng ở vị trí nào?, có phương pháp thông minh nào giúp bản thân làm được điều mình muốn?

Sai lầm của người xung quanh:

Những người xung quanh cũng có thể mắc sai lầm, làm ảnh hưởng đến cuộc đời của người trong cuộc như:
l Ba mẹ vì quá yêu thương con cái nên khăng khăng cho con mình là giỏi, là nhất, ủng hộ mọi việc làm của con dù nhận ra những mục tiêu đó là viển vông, không phù hợp với năng lực, hoàn cảnh hiện tại. Hoặc cha mẹ nhìn thấy vấn đề nhưng không đủ tiếng nói để góp ý với con một cách xác đáng.
l Ngược lại, có nhiều bậc phụ huynh thường tìm cách ngăn cấm ước mơ của con mình bằng những lời nói khó nghe, thậm chí là dùng vũ lực thay vì phân tích thiệt hơn bằng lời lẽ nhẹ nhàng, những câu chuyện thực tế. Khổ nỗi, người trẻ mà càng bị cấm đoán lại càng bất chấp đúng sai, để chứng minh ước mơ của mình là đúng và thỏa mãn cái tôi.

NGUYÊN TẮC SMART:

- S-Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
- M-Measurable: Đo đếm được
- A-Achievable: Thực hiện bằng chính khả năng của mình
- R-Realistic: Thực tế, không viển vông.
- Time bound: Có thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra

TIỂU BÍCH
---------
Bài học người đi trước:

“Tôi cũng từng viển vông”
“Bốn năm trước, tôi hăm hở bắt tay với một người bạn cùng thành lập công ty TNHH Phát triển Tiềm năng Việt (DeltaViet). Lúc đó, tôi rất hạnh phúc vì thực hiện được ước mơ là tạo ra sân chơi bổ ích để các bạn trẻ chia sẻ ước mơ, hoài bão chứ không quan trọng chuyện tiền bạc, kinh doanh để sinh lợi. Năm đầu tiên khởi nghiệp, tôi luôn nhìn mọi thứ bằng màu hồng, không nhiều gánh nặng và lo toan.
Một năm sau, chuyện lương bổng của nhân viên, áp lực từ công việc khiến tôi luôn căng thẳng, mất ngủ triền miên. Tôi còn trẻ, lại hiếu thắng nên khó chấp nhận sai lầm của mình, càng không muốn đam mê của mình bị “sặc mùi” tiền bạc. Ngày nào tôi cũng tự hỏi “Mình đang đứng ở đâu? Tiếp tục hay bỏ cuộc?”. Và tôi quyết định tiếp tục. Khi biết dẹp bỏ sĩ diện và đối mặt với sai lầm, tôi mới nhận thức rõ tài chính là huyết mạch, không chỉ giúp nuôi sống bản thân mà còn giúp duy trì đam mê”.

Nguyễn Thanh Minh

- Giám đốc kiêm đồng sáng lập công ty cổ phần Phát triển Tiềm năng Việt.
- Tốt nghiệp cử nhân hạng ưu ngành tài chính, trường Đại học Quốc Tế TP. HCM.
- Tốt nghiệp khóa học “Giám đốc nhân sự”, trường doanh nhân PACE.
- Tốt nghiệp khóa huấn luyện khởi nghiệp “Founder Institute” đợt 2 của TOPICA Founder Institute, từ thung lũng Silicon (Mỹ).

Nguyễn Thanh Minh

----------

“Biên tập” lại cuộc đời:

“Không ai đánh thuế ước mơ”, nhưng để được sống hạnh phúc với ước mơ đó, bạn cần biết “lên kịch bản”, thậm chí “biên tập” lại cuộc đời của mình.
Những gợi ý dưới đây từ trung tâm DeltaViet sẽ phần nào giúp bạn hệ thống lại toàn bộ ước mơ của đời mình. Tránh những sai lầm làm hoang phí tuổi trẻ cũng như điều chỉnh lại bản đồ đi đến đích ước mơ.



Tôi là ai?

Có người mơ kiếm thật nhiều tiền, có người mơ để lại cho đời những công trình nghệ thuật/khoa học có giá trị, có người mơ trở thành ngôi sao trong lĩnh vực giải trí, hay đôi khi, họ mơ mở được một quán cà-phê của riêng mình, mơ mua được một căn nhà khang trang cho gia đình… Dù là giản dị hay lớn lao, ước mơ nào cũng đáng trân trọng. Nhưng mơ gì, mơ như thế nào còn phụ thuộc vào tố chất, mối quan tâm, lối sống của từng cá nhân. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, tuy nhiên, khi đứng trước quá nhiều con đường, lựa chọn, làm sao để bạn biết được sở trường và đam mê của mình nằm ở đâu? Dưới đây là 2 bí quyết giúp bạn trả lời câu hỏi: “Tôi là ai?”.
- Lắng nghe nhận xét: Bạn nên tìm những người có sự am hiểu về ưu khuyết điểm của bạn để có được những nhận xét, góp ý khách quan. Nên tìm thêm những lời khuyên chân thành, thực tế cho dự định, mục tiêu của bạn từ những người có trải nghiệm thực tế liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề bạn đang theo đuổi.
- Làm bài kiểm tra: Nhiều bạn trẻ cho rằng việc làm này vừa vớ vẩn, vừa tốn thời gian nhưng trên thực tế, có những bài trắc nghiệm, kiểm tra IQ (vốn được dựa trên những nghiên cứu tâm lý đáng tin cậy)... có thể giúp bạn khám phá một phần quan trọng trong tính cách, thiên hướng của bản thân bạn thích hợp với công việc nào.

Ba bước khởi động ước mơ:

Sau khi tìm hiểu tố chất, đam mê, thiên hướng của bản thân, bạn cần tiếp tục thực hiện 3 bước khởi động sau đây!
- Trải nghiệm: Để hiểu được bản thân là một quá trình dài. Hãy cho mình cơ hội nếm trải thách thức trên con đường đi đến ước mơ. Những trải nghiệm thực tiễn sẽ vừa giúp bạn nhận ra mục tiêu nào là không thực tế, cũng như giúp bạn nhận thấy đâu là cơ hội có thể nắm bắt.
- Chứng nghiệm: Kinh nghiệm chung của những người thành công là biết học hỏi kinh nghiệm thành công lẫn thất bại từ những người đi trước. Vì thế, bạn nên dành thời gian gặp gỡ, lắng nghe những người từng theo đuổi ước mơ kể lại những sai lầm mà họ đã gặp phải để tự “soi” lại mình. Mặc dù không có công thức chung cho thành công, nhưng việc học hỏi, lắng nghe những người thành công không bao giờ thừa.
- Chiêm nghiệm: Sau những trải nghiệm tự có của bản thân, sau khi học thuộc những bài học của người đi trước, các bạn nên cho mình thời gian để nghiêm túc suy nghĩ về đam mê và con đường mà bản thân đã chọn, từ đó lên kế hoạch thực hiện ước mơ, mục tiêu đã xác định hoặc điều chỉnh lại ước mơ nếu cần thiết. Những sự điều chỉnh này có thể dựa trên hai yếu tố chính là năng lực bản thân (gồm cả tố chất, kỹ năng cá nhân và điều kiện kinh tế, môi trường sống) và nhu cầu của xã hội.
HIỀN LỆ

Nghề “tay phải - tay trái”:

Nếu kinh tế gia đình ổn định, bản thân không phải lo lắng nhiều về tiền bạc, bạn có thể cho phép mình theo đuổi ước mơ trong một thời gian phù hợp để xác định tính khả thi. Ngược lại, nếu bạn còn gánh nặng kinh tế gia đình thì trước hết hãy làm tròn trách nhiệm của người con, người anh, người chị... Lúc ấy, nghề tay phải là nghề kiếm ra tiền để nuôi sống bản thân bạn và gia đình, nghề tay trái là nghề mà bạn đam mê. Bạn sẽ làm những việc đó khi rảnh rỗi và hãy rèn giũa, vun đắp đam mê đó cho “chín muồi” rồi biến nó thành nghề tay phải.

Tự đặt câu hỏi:

• 5 điểm mạnh của bạn là gì?
• 5 điểm yếu của bạn là gì?
• 5 công việc bạn thích làm?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét