Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Gặp Gỡ Cô Nàng 9x Học Thời Trang Kinh Doanh Giỏi

Chủ nhân của thương hiệu Jagi là cô nàng 9x của học viện Thời trang London Hà Nội.

Lâu nay, chúng ta hay nghĩ nhà thiết kế thời trang là người chỉ vẽ mẫu sản phẩm, nhưng với nhu cầu khắc nghiệt của sự phát triển thời trang trên thế giới, đòi hỏi một nhà thiết kế thời trang phải thành thạo mọi khâu trong nghề từ ý tưởng, may mẫu, sản xuất cho đến việc làm marketing, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng. Cùng gặp gỡ cô nàng 9x Xi Trum (Nguyễn Lan Hương) để tìm hiểu bí quyết vừa học thời trang vừa kinh doanh thời trang của cô.

Sự cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp thời trang, đòi hỏi NTK thời trang phải biết làm mọi khâu để ra sản phẩm.

- Lý do nào khiến bạn khởi nghiệp kinh doanh thương hiệu Jagi? Với một cô gái trẻ như bạn, gia đình có phản đối với kế hoạch này?

- Trước khi học ở LCFS Hà Nội, mình đã mở một cửa hàng bán đồ chuyên nhập từ Trung Quốc về. Tuy nhiên từ trải nghiệm những bài học về thời trang chuyên sâu, được đào tạo bài bản, mình có thêm nhiều hiểu biết về thời trang cũng như có thêm nhiều kiến thức về các ngành liên quan đến thời trang nên mình đã thay đổi suy nghĩ. Hết kỳ học thứ hai thì mình đã táo bạo quyết định mở cửa hàng thời trang với mục đích chỉ tập trung thiết kế đồ tên Jagi Design để thử sức xem mình học được như nào, áp dụng thực tế được bao nhiêu. Đây là nhãn hàng thiết kế, với mục tiêu đem đến cho các bạn nữ những bộ trang phục hết sức trẻ trung, năng động và hợp thời trang.

Về phía gia đình, mình được mọi người hoàn toàn ủng hộ. Mình mở cửa hàng bằng chính tiền mình kiếm được nên cả nhà đều vui vẻ; muốn mình tiến về phía trước với ước mơ đã được gọi tên. Khi đó mình cảm thấy vừa hồi hộp, lo lắng, vừa hạnh phúc.

Xi Trum là một trong những sinh viên được giảng viên học viện Thời trang London Hà Nội đánh giá cao.

- Đây đúng là một quyết định táo bạo với một cô gái trẻ. Vậy bạn có gặp khó khăn gì khi vừa học vừa kinh doanh không?

- Điều khó nhất mà mình thấy khi vừa học vừa kinh doanh chính là việc bố trí thời gian phù hợp để làm được cả hai. Vấn đề này mình cũng mất rất lâu mới giải quyết được. Làm thế nào để có thời gian cắt, tìm vải, làm mẫu, duyệt mẫu cho cửa hàng mà vẫn có đủ thời gian để có thể hoàn thành các bài tập của khoá học không hề dễ chút nào.

- Đó là một khó khăn rất lớn nhưng bạn đã khắc phục được. Thu nhập bạn có được khi vừa học thiết kế thời trang vừa kinh doanh thời trang như thế nào?

- Mình là một trong hàng ngàn người đam mê thời trang và mình nghĩ mình thật sự may mắn vì được theo học ở LCFS Hà Nội. Đây là một ưu thế. Mình có thế thử sức từ những gì mình thiết kế trên lớp, nghiên cứu xu hướng và biến đổi cho phù hợp với nhu cầu thị trường và bán thử. Xu hướng thời trang "Corset" là một ví dụ điển hình của mình đã rất thành công trong mùa hè này. Câu chuyện bắt đầu là, học kỳ 4, mình được học làm Corset. Hết kỳ mình làm 2 mẫu để bán thử và cũng thật bất ngờ là cả 2 mẫu đều bán hết rất nhanh.

Thực hành chiếm rất nhiều thời gian trong khóa học Thiết kế thời trang, từ học kỳ 1 các bạn sinh viên đã phải miệt mài chạy đua với các bài thực hành.

Đặc biệt, khi học ở trường, mình có thể hỏi ý kiến giáo viên bất cứ lúc nào và các thầy cô giáo đều nhiệt tình trả lời mọi thắc mắc của mình. Hơn nữa những bài học về kinh doanh trong môn học Marketing thời trang cũng được mình áp dụng cho cửa hàng từ việc sắp xếp trưng bày sản phẩm cho tới chiến lược bán hàng. Vừa học vừa thực hành nên cảm giác của mình rất hứng thú với công việc và khi đến trường vì môi trường học tập ở đây rất thoải mái và cởi mở.

- Bạn có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm mà bạn rút ra được trong quá trình kinh doanh thời trang với các bạn trẻ?

- Kinh doanh thời trang là phải xác định được đối tượng mình phục vụ là ai. Họ không cần thiết phải là một nhóm khách hàng lớn. Chỉ cần là nhóm khách hàng nhỏ nhưng bạn hiểu rõ khách của mình muốn gì thì sẽ tốt hơn là bạn nhắm đến mục tiêu to lớn mà không hiểu rõ cái mà mình đang đuổi theo. Đặc biệt, thầy cô giáo sẽ cung cấp lý thuyết và những câu chuyện để làm nền tảng cho bạn; nhưng bạn cũng cần "bắt sóng" thật nhanh qua báo chí và các chương trình thời trang quốc tế bắt kịp xu hướng. Bên cạnh việc giỏi thiết kế, bạn cũng cần có kỹ năng làm về marketing, quảng cáo cho thương hiệu của mình một cách hiệu quả nhất.

Trong tương lai mình muốn chuyển cửa hàng đến một địa điểm to hơn và đẹp hơn, tập trung sản xuất được nhiều mẫu thiết kế đẹp hơn nữa và làm hài lòng tất cả khách hàng.

Cùng ngắm những mẫu thiết kế mới nhất của Xì Trum (62B Thợ Nhuộm Hà Nội) để Jagi Design mang đến cho bạn phong cách mới, bổ sung vào tủ đồ của mình.


Tư liệu: Học viện Thời trang London

Theo Tri Thức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét